Thứ Tư, 20 tháng 6, 2012

Bóng đèn tiết kiệm điện đắt khách

 Độ bền cao và tiết kiệm điện năng là những ưu điểm vượt trội của bóng đèn tiết kiệm điện.
Mùa hè đang kề cận nhu cầu sử dụng điện năng của các gia đình tăng cao khiến chi phí giá điện hàng tháng cũng bị đội lên trông thấy. Nhiều người đã chọn đèn tiết kiệm điện để thay thế loại bóng cũ. Hiện nay trên thị trường phổ biến hai loại bóng đèn tiết kiệm điện: Bóng đèn compact và bóng đèn huỳnh quang.
Bóng đèn huỳnh quang (bóng đèn tuýp) có đặc tính tiêu thụ điện ít, ánh sáng dịu, phát tán rộng, sinh nhiệt thấp, tuổi thọ bóng cao. Hiện nay quá trình cải tiến kỹ thuật đã cho ra đời loại đèn huỳnh quang "mỏng" hơn so với loại cũ.
bong-den-led-tiet-kiemBóng đèn compact hình xoắn.
Đặc biệt loại bóng gầy 16 mm với chiều dài không đổi nhưng hiệu suất phát quang tăng 20%, tuổi thọ bóng được nâng lên 16.000 giờ. Ưu điểm phát sáng rộng nên đèn huỳnh quang phù hợp sử dụng cho cơ quan, công sở, phòng sinh hoạt trong gia đình có diện tích rộng. Mức giá khá bình dân từ 12.000-18.000 đồng/bóng.
Bóng đèn compact (hình chữ U hay hình xoắn) có thể coi là một sự "biến tấu" từ bóng đèn tuýp quen thuộc của các nhà sản xuất dùng để thay thế bóng đèn tròn. Loại bóng này tiêu hao điện ít, tuổi thọ gấp 6 lần, phát sáng gấp 4 lần đã góp phần giảm thiểu tối đa việc tiêu thụ điện năng.
Các loại đèn có xuất xứ từ Trung Quốc được bày bán rất nhiều tại các cửa hàng dọc các tuyến phố Phùng Hưng, Vũ Trọng Phụng… Giá thành chỉ khoảng 5000- 8000 đồng /chiếc tùy vào công suất chiếu sáng. Loại đèn này có kiểu dáng mẫu mã được sản xuất đại trà nên dễ tìm mua. Tuy nhiên các bóng có chất lượng không đều nhau, khi mua phụ thuộc vào sự "may rủi".
Những sản phẩm ngoại nhập bán giá cao là các sản phẩm mang nhãn hiệu Philips với giá 26.000 đồng /bóng loại 8W, 40.000 đồng /bóng loại 14W. Khách hàng có điều kiện kinh tế cũng như đặt yếu tố bền bỉ lên hàng đầu nên lựa chọn những mặt hàng cao cấp này để sử dụng.
Hiện sản phẩm đèn compact nội địa như: Rạng Đông, Điện Quang… có giá thành xấp xỉ các thương hiệu ngoại nhập, dao động từ 27.000-45.000 đồng /chiếc nhưng chất lượng được các nhà sản xuất cam kết rõ ràng. Người dân ở các vùng nông thôn có thể chọn loại đèn compact tiết kiệm điện của Rạng Đông, chịu được độ ẩm cao, sử dụng được bên ngoài môi trường có hơi nước, mưa bụi…để sưởi ấm các loại hoa trái.
Cẩn thận trước khi mua hàng
Theo ông Lê Thành (giám đốc công ty cổ phần đầu tư thiết bị điện ở Trần Phú - Hà Đông) khẳng định: "Có nhiều loại đèn compact nước ngoài bán ở thị trường Việt Nam giá rẻ hơn đèn nội nhưng chỉ số tiết kiệm, tuổi thọ lại kém hơn. Theo Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng có nhiều loại ghi công suất 11W nhưng thực tế độ rọi sáng chỉ bằng bóng đèn 3W của công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông".
Theo TS vật lý Nguyễn Văn Khải - Trung tâm Tư vấn đèn tiết kiệm điện năng cho biết: "Trong lúc chất lượng sản phẩm chưa được quản lý chặt chẽ, người tiêu dùng nên mua sản phẩm tiết kiệm điện của các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất có uy tín, tìm hiểu thông số kỹ thuật trên sản phẩm trước khi mua".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét