Thứ Hai, 18 tháng 6, 2012

TƯ VẤN VỀ BÓNG ĐÈN

Câu hỏi của bạn đọc : Bóng đèn xài một thời gian ngắn bị đen đầu trông mất thẩm mỹ. Có cách nào khắc phục hay có loại bóng nào không bị tình trạng này?
Trả lời như sau:
Có hai loại bóng đèn chiếu sáng phổ biến trong gia đình hiện nay: Bóng đèn tròn nung sáng và bóng đèn tiết kiệm điện megaman (thường gọi là đèn tiết kiệm). Còn đèn compact đang rất được quan tâm cũng chính là bóng đèn tiết kiệm đện tích hợp thế hệ mới với kiểu dáng nhỏ gọn, thiết kế tích hợp ballast điện tử gắn liền với bóng đèn.


Bóng đèn nung sáng 

Bóng đèn tiết kiệm

Bóng đèn dài

  1. Bóng đèn tròn dùng nguyên tắc nung nóng dây tóc phát sáng, nên chắc chắn không bị hiện tượng đen đầu, nhưng loại bóng này rất hao điện (vì chỉ có 5% điện năng chuyển thành quang năng), độ bền chỉ được khoảng 800 - 1.000 giờ, dễ bị đứt dây tóc nên không có hiệu quả về kinh tế. Hiện nay ít gia đình dùng loại này và Chính phủ cũng đang phát động phong trào tiết kiệm điện trong chiếu sáng bằng cách thay thế bóng đèn tròn bằng đèn compact.
  2. Bóng đèn dài hoạt động theo nguyên tắc phóng điện thì không thể tránh được hiện tượng đen đầu vì đây là đặc tính công nghệ của sản phẩm có hiện tượng suy giảm quang thông (suy giảm ánh sáng) sau một thời gian sử dụng. Vấn đề là sau quá trình sử dụng thông thường từ 1.000 - 2.000 giờ hiện tượng đen đầu sẽ xuất hiện, đây là điều bình thường. Nếu bóng đèn bị đen đầu chỉ sau vài trăm giờ sử dụng, bạn nên xem xét đến một trong ba khả năng có thể:
  •  
    • Do hệ thống phụ kiện gắn vào bóng đèn để giúp phát sáng như ballast (thường gọi là tăng phô), starte (thường gọi là con chuột) có chất lượng kém, làm giảm tuổi thọ bóng đèn, làm bóng mau bị đen đầu.
    • Do môi trường điện áp sử dụng bóng đèn trồi sụt bất thường, không ổn định (dưới 200V hoặc tăng cao 240V) cũng làm ảnh hưởng khả năng phát sáng, giảm tuổi thọ bóng đèn, làm bóng mau bị đen đầu.
    • Do bóng đèn kém chất lượng.
Như vậy, để hiện tượng bóng đèn bị đen đầu gây mất thẩm mỹ xảy ra chậm hơn, bạn nên chọn mua bóng đèn tiết kiệm điện có chất lượng tốt của các hãng có uy tín như megaman, các phụ kiện đi kèm đạt tiêu chuẩn và cuối cùng nếu có khả năng thì trang bị thêm ổn áp để nguồn điện sử dụng ổn định.


CÔNG TY TNHH MEGAMAN VIỆT NAM
198A Nguyễn Trãi, Phường 3, Quận 5,       242 Tô Hiến Thành, Phường 15, Quận 10,
TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam                           TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tel: (08) 39239007                                      Tel: (08) 38623770
Fax: (08) 39239043                                     Fax: (08) 38623772

Websitewww.megaman.com.vn 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét